Trang chủ >> Tin bên lề > Chi tiết tin bài
Cấm đào đường, “tắc” đồng hồ nước

 Sự phối hợp không đồng bộ giữa ngành cấp nước và Sở GTVT cũng như các địa phương khiến nhiều hồ sơ xin gắn đồng hồ nước của người dân phải chờ 1- 5 năm do rơi vào tuyến đường cấm đào

Cầm đơn kiến nghị gửi Sở GTVT, UBND xã Phước Kiển và UBND huyện Nhà Bè - TPHCM trên tay, ông Đỗ Văn Kiên ngao ngán: Gửi vậy thôi chứ không biết bao giờ 7 hộ dân nơi khu tôi ở được gắn đồng hồ nước !
 
Chờ dài dài
 
Trước đó, ông Kiên cùng các hộ dân thường trú trên đường Phạm Hữu Lầu (ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) gửi đơn xin gắn   dong ho nuoc  đến Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè, sau đó đơn vị này có văn bản xin Sở GTVT cấp phép thi công công trình đấu nối tăng áp trên đoạn đường Phạm Hữu Lầu thì được Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 (thuộc Sở GTVT) phúc đáp: Tuyến đường trên nằm trong danh sách các tuyến đường, đoạn đường cấm đào trong năm 2012, đến năm 2014 mới hết hạn cấm nên Sở GTVT không thể giải quyết yêu cầu của Công ty Cấp nước Nhà Bè. 
 
 
Nhiều hộ dân ở ấp 4, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè - TPHCM chưa gắn được  dong ho nuoc  
nên phải sử dụng nước từ xe bồn cung cấp. Ảnh: PHẠM DŨNG
Để gỡ rối, Công ty Cấp nước Nhà Bè hướng dẫn ông Kiên và các hộ dân trực tiếp gửi đơn đến Sở GTVT để được xem xét, giải quyết. “Hơn 30 năm nay, khu vực này chưa có hệ thống nước sạch, khi nghe nước sạch về đến các hẻm gần cầu Phước Long, chúng tôi mừng lắm. Nếu không thể gắn   dong ho nuoc  trong năm nay thì các hộ phải tiếp tục sử dụng nước giếng, nước cung cấp trên bồn chứa hoặc phải tốn tiền mua bình nước lọc để sử dụng nấu ăn” - ông Kiên thở dài.
 
Bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Chợ Lớn, cũng cho biết: Thời hạn cấm đào đường đã ảnh hưởng không nhỏ đến các công trình cải tạo hệ thống ống cũ mục, có nguy cơ gây xì bể ống ảnh hưởng đến chất lượng nước cung cấp cho người dân. Cụ thể là công trình đường Phạm Thế Hiển (phường 4), đường Hưng Phú (phường 9, 10, quận 8)... buộc phải cắt ra khỏi dự án do nằm trên đường cấm đào.
 
Tương tự, tại Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định, còn 20-30 trường hợp không thể gắn đồng hồ nước do vướng đường cấm đào. Theo danh mục Sở GTVT gửi xuống thì năm 2012, địa bàn Công ty Cấp nước Gia Định quản lý có 26 tuyến đường cấm đào, nhiều tuyến cấm đến năm 2015.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng Phòng Kỹ thuật - Công nghệ, Công ty Cấp nước Gia Định, lo ngại nhất là công ty đang thực hiện chương trình giảm nước thất thoát tại các vùng trũng trên địa bàn, nếu hạng mục nào không may rơi vào tuyến đường cấm đào thì sẽ gây rất nhiều khó khăn.
Thiếu sự đồng bộ
 
Mỗi năm, Sở GTVT thông qua các khu quản lý giao thông đô thị đều gửi danh mục các tuyến đường, đoạn đường cấm đào đến các công ty cấp nước. Từ đó, các công ty cấp nước gửi danh mục trên cùng thông báo đến UBND phường, xã phối hợp rà soát nhu cầu gắn   dong ho nuoc của các hộ dân để triển khai trước khi việc cấm đào đường có hiệu lực.
Tuy nhiên, việc phối hợp này chưa đồng bộ nên bức xúc của người dân không được gắn đồng hồ nước vẫn còn nhiều. Một số công ty cấp nước còn cho rằng danh mục đường cấm đào thường được Sở GTVT gửi trễ, chỉ trước 3 - 6 tháng khi quy định có hiệu lực, nếu lúc đó có khảo sát nhu cầu người dân rồi gắn   dong ho nuoc  cũng không kịp, càng không thể tiến hành các thủ tục cải tạo, sửa chữa ống cũ mục bởi quy trình làm dự án xin sửa chữa mất hơn 1 năm.
Một thực tế khác là việc khảo sát nhu cầu người dân gắn   dong ho nuoc  đôi lúc không được UBND phường, xã chú trọng. “Đôi khi thông báo gửi xuống nhưng không nhận được nhu cầu nào từ phía người dân, khi thời gian cấm đào đường  cận kề thì thấy người dân viết đơn xin gắn   dong ho nuoc ” - một cán bộ ngành cấp nước cho biết.
 
Ông Đậu An Phúc, Trưởng Phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông Đường bộ - Sở GTVT, thừa nhận dẫn đến thực tế trên do thiếu sự đồng bộ giữa các ngành, mỗi ngành đều có kế hoạch riêng nhưng không ăn khớp nhau. “Không thể để một tuyến đường mới trải nhựa lại bị đào xới, giặm vá kiểu da beo do ngành nước đào phui gắn đồng hồ nước.
Để tránh thực trạng trên, ngành cấp nước cần phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và thường xuyên khảo sát nhu cầu người dân để giải quyết kịp thời. Riêng việc cấp phép đào đường để xử lý ống xì bể sẽ được xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất” - ông Phúc nói. 
Cho đào kiểu “da beo”
 
Ông Đậu An Phúc cho rằng vẫn có thể tháo gỡ cho ngành cấp nước bằng cách cho đào đường kiểu da beo để gắn ĐHN cho vài hộ dân có nhu cầu, nhưng ngành nước phải bảo đảm kích thước tái lập lớn hơn phui đào nhất định, tức phải tráng nhựa cả đoạn đào chứ không tráng nhựa từng mảng đào trước nhà dân.
 
Ngặt nỗi, cách làm này nhiều công ty cấp nước cho biết không thể thực hiện được do chi phí tái lập mặt đường quá lớn.
 
THU HỒNG

 Tham khảo sản phẩm: 

 

Tin rao vặt mới đăng
    Dữ liệu đang cập nhật!
Hỗ trợ trực tuyến